Dưỡng sinh

Những thói quen xấu hại sức khỏe cần từ bỏ trước tuổi 40

Cập nhật310
0
0 0 0
Ai cũng muốn chăm sóc thật tốt cho sức khỏe của mình. Các hành động chăm sóc sức khỏe đôi khi chỉ đơn giản như ăn sáng đầy đủ, uống đủ nước và tập thể dục thường xuyên. Nhưng ngoài ra, chăm sóc sức khỏe còn là từ bỏ những thói quen có hại, ví dụ như thức đêm, nghiện điện thoại… Những thói quen này đặc biệt có hại nếu bạn đang ở độ tuổi 30-40, khi bạn đã bước qua giai đoạn ‘bẻ gãy sừng trâu’ và cần chăm chút đến sức khỏe hơn bao giờ hết.

Khi bạn ở độ tuổi 20 và 30, dường như bạn có rất nhiều sức khỏe và thời gian, Heather Provino, Giám đốc điều hành của công ty chăm sóc sức khỏe công sở Provant Health Solutions (Mỹ), nói với tạp chí Health.

Tuy nhiên, các thói quen xấu về sức khỏe và lối sống có thể ‘tấn công’ bạn bất ngờ ở độ tuổi trung niên; và bạn chỉ giật mình nhận ra tác hại của chúng khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện ra huyết áp hoặc lượng đường trong máu tăng cao.

Provino, một nhà sinh lý học và nhà tâm lý học, cho biết: Nếu bạn không coi 40 tuổi là cột mốc để thay đổi lối sống, những vấn đề đó sẽ bắt đầu chồng chất dần lên, dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Dưới đây là những thói quen xấu về sức khỏe bạn cần từ bỏ trước khi 40 tuổi, theo một bài viết trên tạp chí Health.

Nghiện điện thoại


Thiết bị điện tử có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ.

Một đánh giá của Harvard năm 2011 liên kết việc xem tivi kéo dài với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân.

Gần đây hơn, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham & Women's ở Boston đã phát hiện ra rằng ánh sáng xanh - loại ánh sáng phát ra từ máy tính bảng, điện thoại di động, máy đọc sách điện tử và các thiết bị khác - làm rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, khiến bạn khó có một đêm ngon giấc.

Provino cảnh báo: Chúng ta đang tạo ra một thế hệ ít vận động, khác hẳn với thế hệ 20 năm trước đây.

Bí quyết: Hãy nghỉ ngơi 10 phút cho mỗi tiếng sử dụng máy tính, điện thoại...

Không ưu tiên giấc ngủ

Giống như điện thoại di động, cơ thể và bộ não của bạn cần thời gian để sạc lại. Người lớn từ 18 đến 64 tuổi cần ngủ khoảng 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, bao gồm tăng nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ và béo phì. Nó cũng có thể là một yếu tố dẫn đến trầm cảm và có bằng chứng cho thấy thiếu ngủ sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa sinh học, khiến bạn trông già hơn tuổi.

Bí quyết: Hãy thư giãn trước khi ngủ —cố gắng không sử dụng điện thoại di động trên giường. Nếu có, thử áp dụng các mẹo sử dụng điện thoại trên giường có thể giúp ích cho giấc ngủ.

Bỏ bữa

Nhịn ăn ban ngày có vẻ như là một phương pháp ăn kiêng hoàn hảo. Điều này là một sai lầm. Nhịn ăn có thể khiến bạn ăn vặt hoặc ăn nhiều hơn vào cuối ngày. Theo thời gian, việc bỏ bữa có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, khiến bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2. Gần 2/3 người lớn mắc bệnh tiểu đường được chẩn đoán trong độ tuổi từ 40 đến 64.

Bí quyết: Bác sĩ sản phụ khoa Katharine Taber, giám đốc Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ tại LifeBridge Health (Mỹ), khuyến khích bệnh nhân bắt đầu một ngày bằng bữa sáng lành mạnh. Bữa sáng lành mạnh giúp giảm cân, mang lại cho bạn nhiều năng lượng và sự tập trung hơn trong suốt cả ngày, cô nói.

Lơ là dấu hiệu cảnh báo của sức khỏe

Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn, hãy chú ý. Xác định các vấn đề sức khỏe càng sớm càng tốt thường giúp ích cho quá trình điều trị. Bác sĩ Taber nói: Nhiều phụ nữ không nói với bác sĩ rằng họ đã phát hiện một khối u ở vú. Nhiều bệnh nhân sợ hãi, xấu hổ, hoặc nghĩ rằng họ có thể nhầm, cô giải thích.

Bí quyết: Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi của bạn để hỏi bác sĩ trước khi thăm khám.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi, đột quỵ và các bệnh khác. Bỏ hút thuốc trước 40 tuổi làm giảm nguy cơ tử vong sớm do các bệnh liên quan đến hút thuốc tới 90%. Bỏ hút thuốc ở độ tuổi từ 40 đến đầu 50 làm giảm 2/3 nguy cơ. Nói cách khác, bạn có thể giúp ích rất nhiều cho cơ thể khi bỏ thuốc.

Bí quyết: Hãy tìm hiểu về cách cai thuốc lá và nhờ bác sĩ trợ giúp nếu cần.

Ăn quá nhiều muối

Natri có trong nhiều thực phẩm mà bạn không biết. Nó có trong bánh mì, thịt đã chế biến, súp, pho mát, nước sốt, xúc xích… Hầu hết mọi người tiêu thụ nhiều natri hơn mức cần thiết. Lượng muối tối đa được khuyến nghị hằng ngày là khoảng nửa thìa cà phê. Quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, một nguyên nhân chính gây đau tim và đột quỵ.

Không uống đủ nước

Nước nuôi dưỡng mọi tế bào và cơ quan trong cơ thể bạn, bao gồm cả làn da. Điều quan trọng hơn là phải uống đủ nước khi bạn già đi vì người lớn tuổi có thể mất cảm giác khát.

Bí quyết: Nếu bạn đi tiểu ra nước màu vàng sẫm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần uống thêm nước (nước tiểu nên có màu trong hoặc vàng nhạt).

Không làm ‘chuyện ấy’

Khi bạn có con và có một công việc căng thẳng, tình dục thường bị gạt sang một bên ở độ tuổi 30. Nhưng khi con lớn hơn, tình dục nên quay trở lại danh sách ưu tiên của bạn, bác sĩ Taber lưu ý. Duy trì một đời sống tình dục lành mạnh, ngay cả khi bạn bước vào tuổi trung niên, là một điều quan trọng trong gây dựng tình cảm vợ chồng.

Bí quyết: Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu việc quan hệ tình dục không thoải mái - có sẵn các phương pháp điều trị, tiến sĩ Larkin khuyên. Bạn cũng có thể tham khảo bí quyết nâng cấp đời sống tình dục ở đây.

Uống nước ngọt

Bạn có thể đã biết rằng uống nước ngọt khiến mình tăng cân. Kể cả diet soda (soda ăn kiêng) cũng có liên quan đến tăng cân, kháng insulin và bệnh tiểu đường, theo một nghiên cứu mới.

Một nghiên cứu khác của Đại học Tufts cho thấy những phụ nữ uống coca – cho dù là loại thông thường hay loại ăn kiêng - có mật độ chất khoáng trong xương thấp hơn.

Ăn quá nhiều thực phẩm đã chế biến

Ăn một túi khoai tây chiên trước khi tập gym không phải là cách tối ưu để nạp năng lượng cho cơ thể. Theo thời gian, tất cả lượng đường, chất béo và natri trong thực phẩm đã chế biến có thể ảnh hưởng đến vòng eo và sức khoẻ của bạn.

Thay vào đó, hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt, sản phẩm tươi sống và thịt nạc. Bác sĩ dinh dưỡng Monique Richard giải thích: Mua đồ ăn nhanh thật thuận tiện, nhưng việc đun nước sôi và nấu bột yến mạch cũng không hề khó khăn.

Bí quyết: Hãy chất đầy tủ lạnh của bạn với những loại thực phẩm tươi ngon bổ dưỡng.

Uống nhiều rượu bia

Hầu hết chúng ta đều biết rằng tiêu thụ quá nhiều rượu bia là hành vi độc hại cho cơ thể. Richard nói: Rượu bia gây mất nước, và cơ thể bạn cũng không thể đào thải rượu nhanh như hồi trẻ.

Tốt nhất hãy uống rượu bia một cách điều độ: không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

Bí quyết: Một khẩu phần rượu bia tiêu chuẩn là khoảng 355 ml bia thông thường hoặc 150 ml rượu vang hoặc 45 ml rượu mạnh. Nếu bạn lỡ uống say, đây là những cách có thể giúp bạn giải rượu hiệu quả.

Nguồn: Health

Nguồn
Lượt xem26/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng