Cây thuốc dân gian

Cà tím thuốc quý nhưng không phải ai cũng ăn được

Cập nhật536
0
0 0 0
 
Nhiều nghiên cứu của y học hiện đại xếp cà tím vào nhóm rau quả có hàm lượng  vitamin PP, vitamine E và hàm lượng chất khoáng cao, có tác dụng kích thích tiêu hóa, giải độc, lợi gan mật, lợi tiểu, chống phù nề...


Cà tím đem rửa sạch, nên ngâm với nước muối loãng để tăng khả năng kháng khuẩn. Thái cà tím thành miếng mỏng, cho nước vào nồi đun sôi, thả cà tím vào, đậy nắp trong 2 phút rồi tắt bếp, để cà tím ngâm trong nồi cho đến khi nước nguội hoàn toàn, chắt lấy phần nước bỏ cái.

Nước cà tím còn có công dụng bảo vệ tim mạch do cà tím có chứa lượng kali dồi dào, hàm lượng sắt, magie trong cà tím có tác dụng phòng ngừa bệnh thiếu máu và cải thiện chức năng tim. Mặt khác, nước cà tím có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa và giúp loại bỏ các độc tố qua đường tiểu, giảm lượng lipid và cholesterol trong máu.

Nước luộc cà tím là một loại thức uống bạn có thể lựa chọn nếu đang trong quá trình ăn kiêng do tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, theo sách cổ, cà tím tính lạnh, không nên phối hợp với thức ăn lạnh khác mà còn nên thêm vài ba lát gừng để giảm tính lạnh. Người tạng hàn, đại tiện lỏng không nên dùng.

Chữa viêm phế quản cấp, đại tiện táo kết: cà tím 500g đem thái dọc, gừng tươi 4 lát, tỏi 3 củ nghiền nhuyễn, gia vị vừa đủ, trộn đều đun cách thủy. Ăn hết trong ngày. Mỗi ngày ăn 1 lần, ăn 5 - 7 ngày liền là một liệu trình. 

Chữa viêm gan vàng da: cà tím thái miếng, trộn lẫn gạo nấu thành cơm. Ăn trong 5-7 ngày.

Thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu: cà tím 200g, mã đề 15g, gừng 5g, hành, tỏi, gia vị vừa đủ. Cà rửa sạch, cắt miếng, mã đề làm sạch; hành cắt khúc, gừng cắt lát; tỏi bỏ vỏ, đập dập. Để chảo nóng đổ dầu vào, chờ dầu nóng bỏ gừng, hành, tỏi vào phi thơm rồi bỏ cà, mã đề vào xào chín là được.


Tiêu thực tan ứ, giảm mỡ, hạ huyết áp: thịt gà 500, cà tím 200g, sơn tra 10g, gừng 3g, hành, gia vị vừa đủ. Thịt gà rửa sạch, chặt miếng tẩm ướp gia vị xào chín; cà tím cắt miếng, gừng cắt lát. Tất cả cho vào nồi đổ nước xâm xấp, vừa tới, đun nhỏ lửa gà chín mềm, cho hành vào, nêm gia vị, ăn nóng với cơm.

Trị đại tiện táo kết: cà tím 200g nấu các món ăn đơn giản.   

Nguồnsuckhoedoisong
Lượt xem15/09/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng