Yoga - Thiền

Thiền Vipassana - Bí quyết cho thân khỏe, tâm an

Cập nhật892
0
0 0 0
Nhiều người cho rằng những ai theo đạo, nhất là đạo Phật, thường phải ngồi tĩnh tâm để niệm kinh mới có thể tập thiền được. Thực tế, thiền vipassana là bộ môn mà bất cứ ai, dù theo đạo Phật hay không theo đạo hoặc đang theo bất cứ đạo nào cũng có thể luyện tập nếu có nhu cầu và thật sự có ý chí muốn luyện tập.

Thiền Vipassana là gì?

Vipassana (Thiền Tuệ) có nguồn gốc từ Ấn Độ, do Đức Phật khai sinh ra. Đây là loại thiền mà bạn tập trung sự chú ý của mình vào một bộ phận trên cơ thể trước, sau đó mới từ từ chuyển ra các bộ phận xung quanh cơ thể. Trong khi thực hành thiền Tuệ, bạn bắt buộc phải ngồi yên, đứng thẳng và hoàn toàn yên lặng trong một khoảng thời gian nhất định.

Lợi ích tuyệt vời của phương pháp thiền minh sát tuệ

Theo sử Phật, nhờ thường xuyên thực hành thiền Vipassana mà cách đây hàng ngàn năm trước, những người xuất gia và cả những người dân thường sống tại đất nước Ấn Độ đã cởi bỏ được những đau khổ, mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống.
Tác dụng của thiền là loại bỏ được những suy nghĩ, hành động tiêu cực và đã đạt được sự an nhàn, vui vẻ, nguồn năng lượng tích cực trong mọi sinh hoạt, việc làm hằng ngày. Đây cũng là giá trị rất to lớn mà thiền mang lại cho con người. Giúp tâm trí thanh tĩnh, an nhiên, cởi mở và thông thoáng hơn. Không còn gò bó, bí bức trong những căng thẳng, mệt mỏi, stress nữa. Cuộc sống luôn hướng đến những điều mới mẻ, sáng tạo và tích cực.
Nhờ những lợi ích to lớn đó mà ngày nay, Vipassana đã du nhập đến nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Myanmar, các nước Tây Á, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam… Và thiền Vipassana được xem như là một môn nghệ thuật đem lại nguồn sinh khí tươi vui và hạnh phúc cho mọi người. Do đó, ngày càng có nhiều người khắp nơi trên thế giới theo thực hành môn Thiền Tuệ này.

Làm sao để có thể thực hành thiền Vipassana hiệu quả?

Thông thường, khi có một bộ môn nào mới xuất hiện, mọi người thường đăng ký đi tập luyện rất đông. Như yoga, gym, thể dục nhịp điệu từng rầm rộ một thời gian khi mới bắt đầu xuất hiện. Đối với các khóa thiền cũng rất nhiều người ồ ạt đăng ký đi thực hành nhưng bản thân lại chưa chuẩn bị tâm lý hoặc chưa tìm hiểu kỹ về các khóa thiền, dẫn đến đa số bỏ cuộc giữa chừng hoặc thực hành không đúng, không đủ dẫn đến không mang lại những hiệu quả như ý.
Hiện nay có rất nhiều trung tâm, thường là các thiền viện, chùa liên quan đến Phật pháp có mở các khóa thiền Vipassana trong thời gian 1 tuần hoặc 10 ngày, thu hút rất nhiều người tham gia.  Nếu bạn cũng muốn đăng ký thực hành và muốn đạt được những hiệu quả như mong muốn thì bản thân bạn phải thực sự muốn luyện tập và theo đuổi để hướng đến một cuộc sống tích cực, hoàn mỹ hơn mà không phải là đăng ký theo phong trào hoặc vì ý nghĩ tâm linh nào đó.
 
Bởi với môn thiền, khi bản thân không đủ tập trung và kiên trì, cùng với ý chí kiên định thì bạn sẽ không giải thoát chính mình khỏi những bế tắc, căng thẳng trong cuộc sống mà ngược lại còn có thể tự mang thêm những lo lắng, bất an vào người. Vì thế, trước khi xác định theo bộ môn này phải thực sự tìm hiểu kỹ và lựa chọn nơi thiền uy tín, đảm bảo.

Không nên tự tập thiền Vipassana tại nhà khi chưa hiểu rõ

Hiện nay, trên mạng xã hội chia sẻ rất nhiều phương pháp thiền Vipassana và ngoài thị trường cũng có rất nhiều sách hướng dẫn thực hành bộ môn thiền này. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu học, làm quen với thiền thì không nên tự luyện tập ở nhà thông qua sách vở hay video hướng dẫn mà nên luyện tập dưới sự hướng dẫn của những người tu thiền có kinh nghiệm. 
Một khi bạn đã đăng ký luyện tập thì nên tập đầy đủ, không bỏ giữa chừng. Đặc biệt, đối với nhiều khóa thiền Vipassana, người luyện tập sẽ không giao tiếp với bên ngoài, không dùng điện thoại, thư từ mà phải giữ cho bản thân sự tĩnh lặng, yên bình nhất định để đạt được những hiệu quả như ý. Sau khi hoàn thành các khóa luyện tập, mỗi ngày bạn cũng nên dành thời gian để ngồi thiền và tĩnh tâm, ít nhất 2 tiếng/ngày. Đây chính là bí quyết hiệu quả để bạn có được một cuộc sống như ý, thân khỏe, tâm an, bất trân trọng giá trị cuộc sống, trân trọng những người mình yêu thương…
 
Cũng như mọi cách thức thiền tập hay các môn thể thao khác, thiền Vipassana chỉ thật sự đem lại lợi ích cho sức khỏe nếu bạn kiên trì thực hành như một thói quen đều đặn hàng ngày. Ngồi thiền có thể không khó nhưng lại cần bạn đầu tư thời gian, không gian và cả tâm trí. Dù vậy, khi đã theo đuổi đến tận cùng, những gì bạn nhận lại được còn vượt ngoài mong đợi gấp ngàn lần, mất gì mà không thử bạn nhỉ?
NguồnGenvita
Lượt xem15/09/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng