Dưỡng sinh

Cơ thể tiêu hóa thức ăn trong bao lâu? Đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Cập nhật571
0
0 0 0

Hệ tiêu hóa rất quan trọng - giúp chúng ta biến thức ăn thành nước và chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp năng lượng và duy trì các chức năng của cơ thể.

Mặc dù quá trình tiêu hóa tổng thể của mọi người là giống nhau, nhưng các yếu tố như giới tính, tuổi tác và tình trạng y tế có thể thay đổi tốc độ tiêu hóa thức ăn.


Dưới đây là những điều bạn cần biết về thời gian tiêu hóa thức ăn và khi nào bạn có thể cần tăng tốc quá trình này.

Cơ thể tiêu hóa thức ăn trong bao lâu?

Craig Gluckman, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại hệ thống y tế UCLA Health (Mỹ), cho biết cơ thể mất từ 4 đến 6 tiếng để tiêu hóa thức ăn.

Đây là khoảng thời gian cần thiết để thức ăn đi từ miệng đến ruột già. Tuy nhiên, có thể mất từ hai đến năm ngày để thức ăn di chuyển qua ruột và ra khỏi cơ thể hoàn toàn.

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa:

  • Giới tính. Phụ nữ có xu hướng tiêu hóa thức ăn chậm hơn nam giới, và một số tình trạng tiêu hóa nhất định cũng phổ biến hơn ở phụ nữ. Hội chứng ruột kích thích xảy ra ở phụ nữ thường xuyên hơn từ hai đến sáu lần, và bệnh viêm ruột có khả năng xảy ra nhiều hơn gấp hai lần.
  • Tuổi tác. Bác sĩ Gluckman cho biết quá trình tiêu hóa có thể chậm lại một cách tự nhiên khi con người già đi. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ trào ngược axit và táo bón ở người lớn tuổi.
  • Thức ăn. Theo bác sĩ Gluckman, các loại carbohydrate đơn như bánh mì trắng sẽ được tiêu hóa nhanh hơn thực phẩm có đường phức và thực phẩm nhiều chất béo hoặc protein, như đậu Hà Lan và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Thai kỳ. Những người mang thai sản xuất lượng progesterone cao hơn, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Khi tử cung to hơn, nó cũng có thể tạo áp lực lên các bộ phận của hệ tiêu hóa, ví dụ như ruột già, làm chậm quá trình tiêu hóa nhiều hơn nữa.

Bạn có thể tiêu hóa thức ăn nhanh hơn không?

Bạn không thể làm gì nhiều để tăng tốc độ tiêu hóa của mình, và bạn cũng không nên cố.

Marc K. Taormina, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại phòng khám Midwest GI Health (Mỹ), nói rằng tiêu hóa quá nhanh có thể khiến bạn không hấp thụ được tất cả các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Điều quan trọng cần nhớ là tốc độ tiêu hóa và sự trao đổi chất là hai thứ khác nhau. Tăng tốc độ trao đổi chất để đốt cháy calo là một quá trình riêng biệt.

Cơ thể mất từ 4 đến 6 tiếng để tiêu hóa thức ăn

Tăng tốc độ tiêu hóa chỉ nên thực hiện dưới sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. Bạn có thể cần đến điều này nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích hoặc hội chứng viêm ruột, Gluckman nói.

Làm thế nào để tăng cường tiêu hóa?

Mặc dù bạn không thể tăng tốc quá trình tiêu hóa, nhưng bạn có thể đảm bảo đường tiêu hóa của mình hoạt động trơn tru bằng cách ăn uống lành mạnh. Dưới đây là 5 bí quyết để cải thiện hệ tiêu hóa:

- Ăn nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là táo, quả mâm xôi và bông cải xanh, đây là những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào - một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe đường ruột và được biết là có tác dụng giảm táo bón.

- Chọn ngũ cốc nguyên hạt, như bánh mì nguyên cám, bột yến mạch, gạo lứt và hạt quinoa – đây cũng là những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

- Uống nhiều nước hơn, vì mất nước có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón. Phụ nữ nên uống ít nhất 2,7 lít mỗi ngày và đàn ông là 3,3 lít.

- Giảm lượng đường bổ sung, như đường có trong bánh quy và bánh kếp, những loại đường này có thể gây hại cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh - cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

- Bổ sung probiotic, là thực phẩm hoặc sản phẩm có chứa các vi khuẩn lành mạnh được tìm thấy tự nhiên trong ruột của chúng ta. Thực phẩm giàu probiotic bao gồm kombucha, kefir và sữa chua.

Kết luận

Chúng ta mất khoảng 4 đến 6 giờ để tiêu hóa thức ăn trong cơ thể xuống ruột già. Sau đó, thức ăn mất thêm vài ngày nữa để di chuyển qua ruột và ra khỏi cơ thể hoàn toàn.

Các yếu tố như tuổi tác, giới tính và thai kỳ có thể làm giảm tốc độ tiêu hóa. Tuy nhiên, không có lý do gì để cố gắng tăng tốc độ tiêu hóa trừ khi được bác sĩ hướng dẫn.

Nguồn: Insider

Nguồn
Lượt xem23/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng