Cây thuốc dân gian

Cây mật gấu có tác dụng gì? Uống hằng ngày tốt không và cách dùng

Cập nhật522
0
0 0 0
Tìm hiểu chung
Tên khoa học: Vernonia amygdalina Del. hoặc Gymnanthemum amygdalinum.
Tên tiếng Anh: Bitter Leaf
Lá mật gấu trị tiểu đường còn có tên là cây mật gấu, cây lá đắng, hoàn liên ô rô, mã hổ.
Cây mật gấu phân bố ở nhiều nơi trên nước ta nhưng chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là dạng cây bụi hoặc cây gỗ nhỏ, có thể cao đến 10m và phân nhiều nhánh. Thân cây có đường kính khoảng 40cm, vỏ màu xám đến nâu.
Lá cây đơn mọc so le với cuống lá dài 0,2 – 4 cm. Phiến lá hình trứng hoặc hình elip dài. Hoa lưỡng tính và mọc thành chùm. Tràng hoa hình ống, dài khoảng 5 – 8 mm, có màu trắng. Quả của cây hình trám có màu từ nâu đến đen.
Tác dụng của cây, lá mật gấu
Theo nghiên cứu, thành phần hóa học có trong hoàng liên gai bao gồm: benzyl isoquiolein, palmatin, berban amin và axycanthan. Đây đều là các hoạt chất có tác dụng rất tốt để hỗ trợ điều trị các bệnh về phong hàn, tê thấp, các bệnh về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, bệnh sỏi thận, bệnh gan hay giúp giải rượu rất tốt.
Mật gấu là loài cây có rất nhiều công dụng trong việc chữa bệnh
Ngoài các công dụng bên trên, một số nước còn sử dụng loại cây này để chữa một số bệnh theo phương pháp dân gian như:
Ở Ấn Độ, người ta sử dụng lá mật gấu để chữa bệnh về tiểu đường, giảm ho, trị sốt, cảm cúm và phát ban.
Ở Congo thì dùng rễ và lá của cây mật gấu để chữa bệnh về tiêu hóa như kiết lỵ, dạ dày, bệnh gan, bệnh về ruột, giun.
Ở Nam Phi còn dùng hoàng liên gai để chữa bệnh vô sinh hay rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. 
Có thể nói hoàng liên gai nếu được sử dụng hợp lý có thể chữa được rất nhiều bệnh từ dạ dày, viêm đại tràng, gan, thoái hóa, đau xương khớp cho đến các bệnh về thận, huyết áp cao, viêm da, mụn nhọn, giải rượu hiệu quả.
Uống lá mật gấu hàng ngày có tốt không?
Lá mật gấu còn có tên gọi khác là hoàng liên gai hay hoàng liên ô. Đây là một loại cây thảo mộc có màu xanh, thon dài hình bầu dục và có lá mọc đan xen nhau. 
Mọi người có thể bắt gặp cây mật gấu mọc phổ biến ở khắp nơi trên nhiều vùng miền, đặc biệt là ở những nơi có địa hình vùng núi cao và khí hậu thoáng đãng, mát mẻ như Mộc Châu, Cao Bằng, Sơn La, Lạng Sơn…
Uống nước lá mật gấu hàng ngày liệu có thực sự tốt cho sức khỏe
Tuy lá mật gấu không phải là một loại cây có sức mạnh chữa bệnh thần thánh hay công dụng siêu năng gì nhưng lại được rất nhiều người mang ra sử dụng làm nước uống hàng ngày. Đặc biệt là đối tượng khu vực nông thôn, hiện tượng này xảy ra tràn lan với những lời tuyên truyền về công dụng thần kỳ mà loại cây này mang lại.
Theo như đánh giá từ phía các nhà chuyên gia y tế, lá mật gấu là một loại cây có tác dụng chữa bệnh rất tốt, hiệu quả tuy nhiên để sử dụng uống hàng ngày thì lại là vấn đề cần lưu ý. Sau đây là một số hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe khi lạm dụng uống quá nhiều hoàng liên gai hàng ngày: 
Ảnh hưởng đến đường tiêu hóa: Gây ra tình trạng viêm nhiễm và suy giảm chức năng tiêu hóa, gây táo bón, đầy bụng, khó tiêu.
Ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp: lá mật gấu gây ra sự rối loạn hệ thống huyết áp, gia tăng nguy cơ bị tê liệt chân tay, đột quỵ ở người dùng.
Suy giảm hệ thống miễn dịch: Làm cho hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân vi khuẩn trở lên suy yếu từ đó gia tăng thêm khả năng mắc bệnh từ virus, vi khuẩn, nấm.
Ngộ độc thực phẩm: Sử dụng quá nhiều thuốc uống từ lá mật gấu sẽ khiến cơ thể bị sốc thuốc, đau đầu, nôn mửa, mặt tái xanh, chân tay run rẩy.
Như vậy, đây là một loại cây thảo dược có tác dụng rất tốt nếu như biết cách sử dụng hợp lý. Mọi người cần nắm rõ tác dụng của thuốc cũng như cách thực hiện để giúp cải thiện bệnh hiệu quả và phòng tránh được các tác hại do loại cây này gây ra.
Cách sử dụng lá mật gấu chữa bệnh
Để sử dụng hoàng liên gai để giúp điều trị bệnh hợp lý và hiệu quả, mọi người hãy thực thiện theo hướng dẫn dưới đây từ phía các chuyên gia YHCT:
Bài thuốc uống
Đây là cách sử dụng hoàng liên gai giúp mát gan, tiêu độc và giải rượu đơn giản lại hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh cần thực hiện theo liều lượng hợp lý, tránh lạm dụng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến cơ thể.
Cách làm:
Chuẩn bị: 1-2 cây lá mật gấu.
Thực hiện: Đem hoàng liên gai đi rửa sạch, phơi khô ráo nước rồi thái lát nhỏ. Sau đó cho nguyên liệu vào nồi sắc với 200ml nước trong vòng 15 phút đến khi sôi thì bỏ ra sử dụng. 
Ngoài ra, cách này còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh chóng mặt, đau mắt, ù tai, mỏi gối hay ho lao, mất ngủ cũng rất hiệu quả.
Bài thuốc ngâm rượu
Đây là phương pháp phổ biến trong sử dụng lá mật gấu. Phương pháp này giúp chữa trị hiệu quả các chứng bệnh về rối loạn đường tiêu hóa, bệnh tê thấp và bệnh về đường ruột. Ngoài ra, rượu lá cây mật gấu còn được dùng làm thuốc xoa bóp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm, điều trị bệnh thoái hóa cột sống, chữa trị bệnh đau thần kinh tọa,… rất tốt.
 
Bài thuốc mật gấu ngâm rượu
Cách làm:
Chuẩn bị: 0,2kg rễ hoặc thân cây mật gấu, 1 bình thủy tinh sạch và 2 lít rượu.
Thực hiện: Đem cây lá mật gấu đi rửa sạch, cắt nhỏ sao cho vừa bình thủy tinh rồi phơi khô. Cho tất cả nguyên liệu vào bình rồi ngâm trong vòng 2 tuần hoặc 1 tháng sau đó mang ra sử dụng. Lưu ý, khi rượu chuyển màu vàng là đã có thể sử dụng. 
Như vây, trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề uống lá mật gấu hàng ngày có tốt không và các công dụng của hoàng liên gai trong điều trị bệnh hiệu quả. Hi vọng với thông tin bên trên đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về loại cây này.
Nguồn dinhduongtrilieu
Nguồn
Lượt xem15/09/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng