Xoa bóp - Bấm huyệt

6 bước massage đau thắt lưng hiệu quả tại nhà

Cập nhật311
0
0 0 0

Theo thống kê y khoa có đến 90% người mắc đau thắt lưng  ít nhất một lần trong đời. Tỉ lệ người mắc đau thắt lưng ngày càng tăng cao đặc biệt là trong nhịp sống hiện đại ngày nay đòi hỏi con người phải ngồi làm việc lâu hơn với máy tính trong nhiều giờ… Đau thắt lưng có  2 loại: mãn tính và cấp tính. Có rất nhiều phương pháp để điều trị và hỗ trợ giảm đau lưng, một trong số đó phải kể đến massage thắt lưng.  Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tham khảo các bước massage đau thắt lưng hiệu quả tại nhà. 


1. Nguyên nhân đau thắt lưng 

Nguyên nhân đau thắt lưng rất đa dạng, có thể là do tác động cơ học hoặc do người bệnh mắc bệnh lý về xương khớp nào đó. Người bệnh thường cảm thấy cơn đau lan dọc cột sống đến vùng chân, âm ỉ kéo dài, nếu ho hoặc vận động đột ngột cũng cảm thấy bị nhức mỏi.  

  • Do tư thế làm việc sai, ngủ sai tư thế, gặp chấn thương thể thao

  • Các bệnh lý như béo phì, loãng xương, đau dây thần kinh tọa, viêm cột sống, viêm khớp dạng thấp.

  • Thoát vị đĩa đệm 

  • Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh mổ.


2. Lợi ích massage đau thắt lưng 

Massage là phương pháp tác động lực vào các mô sâu giúp đánh tan vùng máu bị tắc nghẽn bấy lâu, giúp tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn. Phương pháp massage đau thắt lưng sẽ đem đến cho người bệnh những hiệu quả bất ngờ:

  • Giúp lưu thông tuần hoàn máu

  • Hỗ trợ giảm đau lưng hiệu quả

  • Thực hiện dễ dàng tại nhà mà không cần sử dụng thuốc giảm đau, lo lắng tác dụng phụ

  • Người bệnh ngủ ngon và sâu hơn sau khi massage đau thắt lưng.


3. Các bước massage đau thắt lưng tại nhà đơn giản 

Trước khi massage đau thắt lưng bạn  nên chuẩn bị cho mình 1 tấm thảm để nằm massage thuận tiện, có thể sử dụng tinh dầu hoặc kem massage chuyên dụng. 

Bước 1:  Thoa tinh dầu mát xa vào lòng bàn tay, cọ hai bàn tay sao cho lòng bàn tay ấm lên. 

Bước 2: Dùng tay đã thoa tinh dầu, xoa đều lên điểm đau. Từ từ di chuyển 2 bàn tay 2 theo hướng từ  vùng hông hướng lên  đến hết vùng lưng, thực hiện liên tiếp từ 6 – 8 lần trong khoảng thời gian 3 phút, rồi tăng dần tốc độ để làm ấm phần lưng.

Bước 3: Massage đau thắt lưng với kỹ thuật xoa tròn và ấn nhẹ trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 phút. Bạn có thể sử dụng các ngón tay hoặc khớp xương ngón tay với động tác chuyển động xoa tròn ngắn. 

Bước 4: Bạn chụm đầu ngón tay lại và giữ cho cổ tay thật mềm áp dụng động tác vỗ vào lưng từ vùng thắt lưng đau cho đến vùng bả vai phía trên. Lặp đi lặp lại động tác trong khoảng 3 phút với lực điều chỉnh vừa phải, không quá mạnh. 

Bước 5: Nâng và xoắn cơ lưng nhẹ nhàng với tư thế bàn tay xòe úp lên lưng, chếch ngón tay cái ra và bắt đầu đẩy xoắn cơ nhẹ nhàng dọc phần lưng khoảng 3 lần. 

Bước 6: Massage chữa đau thắt lưng bằng kỹ thuật xá: Với kỹ thuật này bạn đặt 2 bàn tay trái và phải ở hai vùng hông tương ứng. Sau đó ấn nhẹ và đẩy tay về 2 hướng 2 bên ra xa, lặp đi lặp lại thao tác này 3 lần.

4. Lưu ý khi mát xa chữa đau lưng 

Bạn không thực hiện phương pháp mát xa đau thắt lưng khi vừa gặp chấn thương về phần mềm, có tổn thương và xước xát trên da. Để quá trình điều trị thắt lưng hiệu quả nhất tại nhà, bạn cần chú ý thực hiện đúng thao tác kỹ thuật, trong quá trình xoa bóp bấm huyệt vùng lưng nên xác định đúng huyệt rồi bấm, không bấm bừa các vị trí huyệt đạo tránh tổn thương kinh lạc. 

Đối với người thực hiện động tác bấm huyệt và massage đau thắt lưng nên sử dụng lực vừa phải với người bệnh, không quá mạnh khiến cho vùng xương khớp bị tổn thương hơn. 

Nguồnsentaithu
Lượt xem25/05/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng