Ăn uống thực dưỡng

Axit và Kiềm

Cập nhật216
0
0 0 0

Trong thời đại hiện nay, chúng ta ngày càng hiểu rõ hơn về vai trò tối quan trọng của thực phẩm đối với sức khỏe và cuộc sống con người. Nếu như khoa học phương Tây dùng độ pH để nghiên cứu và định hình nên khái niệm về tính axit và tính kiềm trong thực phẩm, thì phương Đông lại có triết lý âm – dương, nhiệt – hàn cùng rất nhiều lý thuyết vừa bao quát vừa vi tế khác.
I. Định nghĩa về axit và kiềm

1. Tính axit là gì?

Tính axit có nhiều định nghĩa và khái niệm khác nhau. Nhưng để hiểu rõ, hãy đi từ khái niệm axit trước. Axit là hợp chất chứa Hydro và có khả năng giải phóng điện tích dương (H+) trong phản ứng hóa học. Tính axit do đó, được hiểu là khả năng cho hay nhận ion Hydro.
Theo Wikipedia,  để đánh giá tính axit người ta dùng chỉ số pH. Chỉ số pH cũng là cơ sở để phân biệt tính axit hay tính kiềm của một chất. Tính axit phụ thuộc vào nồng độ ion Hydro (H+). Theo đó, chỉ số pH càng thấp thì tính axit càng mạnh và ngược lại. 
Cứ có dung dịch thì sẽ tồn tại tính axit, tính kiềm hoặc trung tính. Trong cơ thể người, cũng thể tồn tại tính axit và môi trường axit.
2. Tính kiềm là gì?
Tính kiềm ngược lại với tính axit, tương tự như chất kiềm là “đối ngược” với chất axit. Hiểu đơn giản là chỉ số pH có giá trị lớn hơn 7. Chỉ số pH càng lớn (càng gần 14) thì tính kiềm càng mạnh. Tính kiềm trong nước hay dung dịch có bản chất là do nồng độ ion OH– 
So với tính axit, tính kiềm được quan tâm nhiều hơn. Kiềm hóa cơ thể qua ăn uống đang là xu thế, bởi tính kiềm tốt và có lợi cho sức khỏe. 
3. Tại sao cần quan tâm đến axit và kiềm
Có nhiều lý do để bạn dành sự quan tâm nhiều tới vấn đề axit và kiềm. Quan trọng nhất là vì sức khỏe. Axit và kiềm luôn tồn tại song song, không thể tách rời giống như “âm” và “dương”, “mặt trăng” và “mặt trời”. 
Trong cơ thể, khi tính axit tăng thì tính kiềm sẽ giảm. Cơ thể khỏe mạnh luôn tồn tại một sự cân bằng vừa đủ giữa tính axit và tính kiềm. Nếu mất cân bằng, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.
Đó là lý do tại sao người ta ngày một quan tâm tới axit và kiềm trong thực dưỡng, bảng thực phẩm axit và kiềm. Tất cả những điều này giúp hỗ trợ cân bằng kiềm và axit trong cơ thể để khỏe mạnh hơn. 
II. Axit và kiềm trong cơ thể
Cơ thể không hoàn toàn có tính axit cũng không thể kiềm tính hòa toàn. Luôn có sự linh hoạt giữa axit và kiềm trong cơ thể. Thực tế, cơ thể tiết ra nhiều loại dịch khác nhau với độ pH khác nhau. Trong đó, dịch quan trọng nhất là máu, tính kiềm nhẹ. 
1. Môi trường axit trong cơ thể
Tính axit trong cơ thể là nguyên nhân tạo nên môi trường axit bên trong mỗi chúng ta. Có nhiều nguyên nhân hình thành môi trường axit trong cơ thể khác nhau. 

  • Lối sống không khoa học: Ngủ ít, ăn đồ ăn nhanh, lười vận động, stress kéo dài.

  • Do ăn uống: Tiêu thụ  nhiều đồ ăn nhanh, chất kích thích, rượu bia thuốc lá, cafe, ít ăn rau. 

  • Do môi trường: Ô nhiễm môi trường, không khí, nước cũng khiến cơ thể bị axit hóa nhiều hơn. 

  • Do bệnh lý chuyển hóa: Các bệnh lý liên quan đến rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, bệnh thận…cũng có thể làm tăng môi trường axit

Bạn nên biết là quá trình đốt cháy Calo, sinh năng lượng để chúng ta hoạt động cũng góp phần tạo ra môi trường axit (axit lactic và Cacbon dioxit).
Vậy nồng độ axit trong cơ thể bao nhiêu sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe? Thực tế pH tối ưu cho cơ thể nằm trong khoảng 7.35 – 7.45. Khi máu có độ kiềm ổn định, nó sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhờ trung hòa bớt các axit sinh ra do quá trình chuyển hóa chất. 
Có nhiều nguyên nhân hình thành axit bên trong cơ thể
Nồng độ axit càng cao, càng dưới mức này thì càng tiềm ẩn nhiều rủi ro với sức khỏe. Còn về con số chi tiết, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để đưa ra công bố chính thức. 
2. Môi trường kiềm trong cơ thể
Như đã chỉ ra ở trên, môi trường kiềm trong cơ thể tốt cho sức khỏe. Đương nhiên là với điều kiện bạn có thể duy trì nó ổn định. Tính kiềm có thể được bổ sung, cân bằng nhờ chính lối sống và chế độ ăn uống của bạn.
Một số loại thực phẩm như rau xanh giúp tạo môi trường kiềm hiệu quả. Đó cũng nguồn gốc của trường phái thực dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước điện giải ion kiềm để giảm tính axit của cơ thể.
3. Cân bằng axit và kiềm trong cơ thể
Các nhà khoa học dinh dưỡng cho rằng nhiều loại bệnh tật đến từ sự mất cần bằng axit và kiềm trong cơ thể.
Khi pH của cơ thể thấp (có tính axit), sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, bệnh tim mạch, lão hoá sớm, các vấn đề về thần kinh, dị ứng, ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nếu pH thấp hơn 7,4 thì cơ thể chậm hồi phục khi có bệnh. 
Tình trạng axit hóa sẽ làm giảm khả năng hấp thu khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, làm giảm khả năng tự sửa chữa các tế bào bất thường, giảm khả năng giải độc kim loại nặng. Điều này khiến cho tế bào khối u phát triển mạnh, và khiến cho cơ thể dễ bị mệt mỏi, có thể dẫn đến bệnh tật.
Chính vì vậy, cần phải duy trì và giữ ổn định axit và kiềm trong cơ thể. Cách giảm axit trong cơ thể hiệu quả nhất chính là chế độ ăn kiềm hóa.
III. Phân biệt thực phẩm Axit và Kiềm
Để cơ thể khỏe mạnh chúng ta nên tránh để tình tránh để nồng độ axit trong máu quá cao bằng cách ăn các loại thực phẩm có tính kiềm cao như : hành tây, cải bó xôi, cải xanh, chanh,  tỏi, mùi tây, xoài, dưa hấu, bưởi, đu đủ, , dầu oliu. Kế đến là đâu bắp, cần tây,  xà lách, khoai lang, táo, lê...đồng thời tránh xa các loại thực phẩm có tính axit như  : tinh bột, đường hoá học, nước ngọt , thức uống có gas, có cồn ,đường tinh luyện...
Bạn có thể tham khảo một số loại thức ăn có tính axit và kiềm theo bảng dưới đây để lựa chọn ăn những thực phẩm có tính kiềm và giảm những thực phẩm có tính axit
Một trong những thực phẩm được sử dụng phổ biến trong phương pháp thực dưỡng giúp đưa dòng máu về mức PH lý tưởng là 7.42 đó chính là Canh Dưỡng Sinh.   
Chính nhờ khả năng đưa máu huyết về trạng thái quân bình lý tưởng nên canh dưỡng sinh giúp diệt các loại virus , vi khuẩn .... Ngoài ra khi máu huyết tốt sẽ giúp nuôi tế bào tốt và tiêu diệt các tế bào ung thư vốn chỉ sống trong môi trường axit. 

Nguồntổng hợp
Lượt xem14/10/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng