Tin tức y học thế giới

Nghiên cứu được thuốc tránh thai cho nam giới, chiết xuất từ cây thuốc Đông Y

Cập nhật481
0
0 0 0
Tại viện nghiên cứu Lundquist Institute ở California, Mỹ, các nhà nghiên cứu đang khám phá ra một sản phẩm mang tính bước ngoặt của ngành kế hoạch hóa gia đình, đó là thuốc tránh thai cho các anh em, thay vì bắt các chị em uống như hàng chục năm qua. Dựa trên hợp chất có tên triptonide, tìm thấy trong một cây thuốc Đông Y có tên Lôi Công Đằng, giải pháp đã được các nhà nghiên cứu đưa ra. Bản thân cây này cũng được cho là giải pháp chữa trị thấp khớp hiệu quả, theo công bố của Hội đoàn Thấp khớp Mỹ công bố năm 2014. Kể từ những năm 80, thuốc Đông Y từ cây Lôi Công Đằng để chữa thấp khớp, giảm đau và sưng, nhưng có tác dụng phụ là tạo ra dấu hiệu vô sinh tạm thời ở nam giới.

Chữa thấp khớp, sưng đau và viêm mà bị vô sinh thì đúng là đen đủi, nhưng trong một viên thuốc tránh thai, thì tác dụng phụ này lại là thứ chính các nhà khoa học đang tìm kiếm.

Tất cả những gì họ cần làm là nghiên cứu hiệu quả cũng như liều lượng để viên thuốc tránh thai dành cho nam giới hoạt động hiệu quả. Sau khi nghiên cứu 10 hợp chất khác nhau tổng hợp từ Lôi Công Đằng, các nhà khoa học tại Lundquist Institute đã chọn triptonide là ứng viên phù hợp nhất cho ý tưởng loại thuốc để ngăn chặn tạm thời khả năng sinh sản ở nam giới.

Thử nghiệm với động vật, nhóm nghiên cứu phát hiện ra với chuột bạch, chỉ cần 1 liều duy nhất là chuột bạch mất khả năng sinh sản trong 3 đến 4 tuần, còn với khỉ là từ 5 đến 6 tuần. Có vẻ như loại hợp chất này hoạt động bằng cách làm tinh trùng biến dạng, khiến chúng không thể bơi tới trứng một cách hiệu quả.

Giáo sư Wei Yan, đứng đầu công trình nghiên cứu này cho biết: “Nhờ hàng thập kỷ nghiên cứu sơ bộ, những kết quả ấy đã giúp chúng tôi tạo ra ý tưởng một hợp chất tấn công vào loại protein quan trọng trong quá trình hình thành tinh trùng, từ đó dẫn tới việc sản sinh những tinh trùng không thể di chuyển hiệu quả mà không tạo ra tình trạng giảm sút tế bào tinh hoàn một cách nguy hiểm. Chúng tôi rất háo hức khi ý tưởng này có hiệu quả và hợp chất này có vẻ như là một phương pháp tránh thai cho nam giới lý tưởng.”

Triptonide hoàn hảo vì chỉ cần một liều duy nhất, dễ sử dụng, không ảnh hưởng đến hormone, nên không tạo ra những tác dụng phụ về mặt tâm lý. Bên cạnh đó cũng chưa thấy tác dụng phụ về mặt hóa học ảnh hưởng đến cơ thể người. Và quan trọng nhất, giống hệt như thuốc tránh thai của phụ nữ, dừng dùng thuốc, chờ vài tuần là khả năng sinh sản sẽ trở lại bình thường.
Theo New Atlas
Nguồn
Lượt xem08/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng