Tin tức y học thế giới

Não nhân tạo - một bước tiến mới trong nghiên cứu virus Zika

Cập nhật271
0
0 0 0

Các nhà nghiên cứu tại UCLA đã phát triển một phương pháp tạo ra não nhân tạo (hay còn gọi là bộ não mini) tiên tiến giúp cho việc nghiên cứu cấu trúc của não bộ con người chính xác hơn so với các phương pháp khác trong quá khứ. Hiện tại ứng dụng của não nhân tạo được chú trọng vào việc tìm ra nguyên nhân lây nhiễm của virus Zika và cách nó phá huỷ các tế bào não để đưa ra các hướng điều trị, ngoài ứng dụng đó thì các bộ não mini này cũng rất hữu dụng trong việc nghiên cứu các bệnh lý về thần kinh như tự kỷ, động kinh và tâm thần phân liệt.

Cũng tương tự với cách các nhà khoa học tạo nên não nhân tạo trước đó bằng cách sử dụng các tế bào gốc đa năng, loại tế bào có khả năng tạo nên bất cứ tế bào nào trong cơ thể, để tạo nên một bộ não nhân tạo. Tuy nhiên, các sử dụng tế bào gốc của nghiên cứu này được tối ưu hoá hơn khi sử dụng các đĩa petri đặc biệt và một yếu tố tăng trưởng có tên LIF để kích thích các tế bào phát triển thành cơ quan não nhân tạo.

Não nhân tạo trước khi (bên trái) và sau khi phơi nhiễm Zika (ở giữa), và sau khi chữa trị (bên phải).

Cấu trúc của bộ não nhân tạo do nhóm nghiên cứu tạo ra có cấu trúc lớp giống với các lớp như củ hành của não người. Việc làm theo lớp vỏ não của não người sẽ giúp họ tiếp cần đến nhiều loại tế bào có ở khu vực này của não. Các tế bào có thể kết nối với nhau qua xung điện giống như các mạng lưới thần kinh trong não người.

Tất nhiên bộ não nhân tạo của chúng tôi không thể nào bằng 1 phần của bộ não hoàn chỉnh của người thật, tuy nhiên khi so sánh với các mẫu khác thì mẫu của chúng tôi hoạt động chính xác hơn trong việc mô phỏng não người. Các nhà khoa học khác có thể sử dụng phương pháp của chúng tôi để phát triển các nghiên cứu về não bởi vì dữ liệu có được sẽ chính xác và nhất quán hơn sau nhiều thí nghiệm khi so sánh với não người thật - bà Momoko Watanabe, một thành viên nghiên cứu của UCLA cho biết.

Hiện tại não nhân tạo đang được sử dụng để nghiên cứu cách virus Zika huỷ diệt các tế bào não trong mô trong quá trình não phát triển khi đang trong bụng mẹ. Sau đó nhiều loại thuốc thử nghiệm sẽ được đem ra sử dụng lên não nhân tạo có chứa virus Zika. Kết quả là hiện tại đã có 3 loại thuốc có khả năng ngăn chặn virus xâm nhập vào các mô não, điều này đem lại hy vọng cho việc điều trị dứt điểm virus Zika trong tương lai.
Tham khảo Medgadget, UCLA, Michigan Health Lab
Nguồn
Lượt xem08/05/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng