Tin tức y học thế giới

Bệnh ù tai, điều trị ù tai, tiếng ve kêu, ù tai trái, ù tai phải kéo dài

Cập nhật266
0
0 0 0
NGUYÊN NHÂN
Đối với những người bệnh ù tai hay tiếng vo ve trong tai bệnh lý có rất nhiều nguyên nhân: ù tai do viêm tai trong, u dây thần kinh thính giác, thiếu máu não rối loạn tiền đình, bệnh Meniere (áp lực dịch tai trong) , cao huyết áp và căng thẳng quá nhiều ….
Ở bài này Tôi chỉ muốn chia sẽ với những bạn bì ù tai lâu năm không tìm được nguyên nhân không thể điều trị khỏi. Thường là tổn thương tai trong, rụng lông tai trong hoặc rối loạn thần kinh tai. Chỉ biết rằng có thể do một vài nguyên nhân do người bệnh thường xuyên nghe điện thoại quá nhiều, nghe nhạc tai phone nhiều và lớn, làm việc trong mội trường ồn ào âm thanh lớn hoặc cũng có thể do uống thuốc trong quá khứ, trầm cảm, tai nạn hoặc tai biến...
Hiện nay ù tai không tìm được nguyên nhân Ở Việt Nam nói riêng và ở trên thế giới nói chung dường như chưa điều trị khỏi bệnh này. Các quảng cáo ở nhiều phòng khám trên mạng tràn lan điều trị theo nhiều cách khách nhau nhưng không có hiểu quả như: trích thuốc vào màng nhỉ, trích thuốc vào vành tai, mổ mủi họng, nằm máy áp suất cao áp, uống thuốc ….thường thì không khỏi bệnh các bạn chỉ tốn tiền và mất thời gian.

NHỮNG THỨ CẦN NÊN TRÁNH
Khi mới bắt đầu ù tai thường phát bệnh một bên tai sau đó dần sang 2 bênh tai, các bạn nên lưu ý điều quan trọng nhất là khi bắt đầu bệnh: CẦN NHẤT GIẢM TIẾNG ỒN LỚN VÀO TAI, bằng cách nào đó bạn nên hạn chế nghe tiến ồn lớn nếu không bệnh càng ngày càng nặng và tiếng ù sẽ càng lớn, lúc đó các bạn KHÓ KIỂM SOÁT được tiếng ù và nó trở nên khó chịu hơn nhiều khi tiếng vo ve liên tuc trong tai cả ngày lẩn đêm.
Han chế cafein, hút thuốc, uống rượu, bò cụng, chất kích thích, căng thẳng và lo lắng nhiều và quan trọng tránh mất ngủ.
VÒNG TRÒN LẨN QUẨN
Có một thực tế là ù tai kéo dài không tìm được nguyên nhân có thể theo bạn cả đời, cho nên chấp nhận nó và sống chung với bệnh là đều bạn cần có tâm lý để đón nhận đều này. Nếu bạn không vượt qua được đều này bạn càng trở nên cáu gắt buồn bả và căng thẳng, rối loạn lo âu và dẩn đến mất ngủ và trầm cảm . Càng mất ngủ thì tiếng ù càng nặng và như thế vòng tròn này càng ngày trở nên nghiêm trọng. do vậy cần phải sống lạc quan yêu đời và chấp nhận nó. Các bạn có thể thiền, Yoga, đi bộ, ca hát karaoke, uống nước với bạn bè, hoặc tìm đến niềm vui nào mà bạn thân bạn yêu thích .
VƯỢT QUA BẢN THÂN
Con người muốn tìm đến sự vui vẻ của cỏi lòng và an lạc của từ tâm trong cuộc sống, mọi chuyện vui buồn trong cuộc đời nó chỉ là do tâm ta suy nghỉ nhìn nhận vấn đề: “Nếu các bạn nhìn thế giới này bạn sự lạc quan thì mọi thứ sẽ vui vẽ còn nếu nhìn thế giới này bạn sự bi quan thì mọi thứ trở nên bi quan căng thẳng “ Trở về với thực tại của bệnh ù tai các bạn nên nghỉ rằng: Ù TAI GÂY RA KHÓ CHỊU TRONG CUỘC SỐNG, THẾ NHƯNG TA VẨN CÒN MAI MĂN VÀ HẠNH PHÚC HƠN RẤT NHIỀU NGƯỜI BỆNH KHÁC, NHƯ ĐAU ĐỚN TRONG BỆNH K HOẶC TAI BIẾN NẰM LIỆT MỘT CHỔ, NHỮNG NGƯỜI BẠI NÃO V.V BẠN LUÔN NÊN NGHỈ VÀ THƯỜNG XUYÊN NÓI VỚI CHÍNH BẢN THÂN MÌNH TRONG GƯƠNG : MÌNH THẬT SỰ LÀ CÒN MAI MẮN RẤT NHIỀU NGƯỜI, đây là là liều thuốc quan trọng nhất cho bạn giúp cho bạn chiến thắng với bệnh của chính bản thân mình và chấp nhận nó như một phần của cuộc sống .
SỐNG CHUNG VỚI BỆNH
Ù tai đã làm ta khó chịu đó thế nhưng nếu có phiền não, u buồn cũng không giải quyết được vấn đề gì? Thay vì nên hiểu nó và sống chung với nó vậy! Thông thường tiếng ù nghe rỏ và lớn nhất khi đang ở nơi vắng lặng, yên tịnh và dĩ nhiên vẩn là về đêm. Có nhiều người rất khó đi vào giấc ngủ vì sự bất tiện này. Có nhiều cách tạm thời các bạn nên thử qua :
  • Dùng 2 tay áp sát vào 2 tai xoay khoảng 50 cái và ngược lại đến khi tai nóng
  • Dùng 2 đầu ngón tai trỏ móc và nong lổ tai 50 cái
  • Nhai singum
  • Nuốt không khí 30 lần (hả họng hốp không khí vào bằng đường miệng thở ra bằng mũi)
  • Áp 2 lòng bàn tay vào 2 tai nhiều lần để tạo áp lực không khí vào tai
  • Dùng muối hột hơi nóng bỏ vào túi nhỏ chườm xung quanh tai
Những cách này nên thử qua xem có hiệu quả với mình không nếu không có hiệu quả ngay, nó cũng giúp lưu thông máu đến tai tốt cho đôi tai.

Một trong những cách hiệu quả nhất chống tiếng ù và có tác dụng ngay lập tức mang đến sự dể chịu cho người bệnh ngay đó là dùng một tiếng ồn khác để lấn tiếng ù của bệnh:
  • Tiếng máy quạt kêu
  • Tiếng gió thổi của máy quạt
  • Dùng tai nghe bose sleepbuds (sản phẩm này được hãng Bose thiết kế để giảm tiếng ồn khi ngủ, nhưng do có chức năng tạo tiếng ồn nhiều kiểu nên cũng thể lấn át tiếng ù, chỉ áp dụng cho bệnh nhẹ vào ban đêm ngủ và nên trải nghiệm thử xem hiệu quả không? trước khi mua)
  • Máy trợ thính có tạo tiếng nhạc (máy trợ thính có thêm tính năng phát tiếng nhạc chỉnh lớn nhỏ bằng áp trên điện thoại iphone tiếng nhạc từ loa gắn vào tai nhẹ nhàng để lấn tiếng ồn, nhưng lưu ý chỉ áp dụng cho khi bệnh và tiếng ù nhẹ thôi. Các bạn nên cân nhắc nên thử kỷ lượng trước khi mua)
TIẾNG NHẠC VÀ TIẾNG ỒN TRẮNG
nghe nhạc là một giải pháp tuyệt vời giúp dể chịu giảm ồn tức khắc cho người bệnh, đơn giản và thoải mái nhất cho người bệnh ù tai. Tuy nhiên nghe nhạc nào? Giai điệu gì? Vào thời điểm nào là một vấn đề. Các bạn có thể nghe và chọn thể nhạc nào mà mình yêu thích, êm diệu lại càng tốt miển sao mà thấy dể chịu và tiếng nhạc đủ lấn tiếng ù quên tiếng ù. Có thể nghe tai nghe nhưng theo một nguyên tắc 60/60 là volume không quá 60 và thời gian không hơn 60 phút. Quan trọng nhất là đừng lạm dụng tiếng nhạc quá lớn.
Do bệnh ù tai tiếng ù có nhiều dạng (tiếng xì, tiếng vo ve, tiếng thổi gió, tiếng rít, tiếng ù ù …) và nhiều kiểu ở những tần số khác nhau, nên thử phát nhạc thiết bị di động ở Kênh Youtobe rất đa dạng các thể loại nhạc.
TIẾNG ỒN TRẮNG GIÚP AN DIỆU CHO GIẤC NGỦ BAN ĐÊM
Đêm khuya và chuẩn bị ngủ là nổi ám ảnh của nhiều người bệnh này đơn giản là về khuyên càng vắng lặng, yên tịnh bao nhiêu thì tiếng ồn càng lớn bấy nhiêu. Tiếng ồn trắng là người bạn cứu cánh duy nhất đêm đêm sẽ an ủi bạn, gần gủi bạn và đưa bạn vào giấc nồng.
Tiếng ồn trắng là giải pháp tốt nhất đến hiện nay dành cho người bệnh ù tai dành đặc biệt vào ban đêm và đem đến giấc ngủ nhẹ nhàng.
Tiếng ồn trắng là gi?: là những tiếng kêu trong tự nhiên trong đời sống được mổ phỏng giống như thật và được thu âm lại. Có rất nhiều dạng tiếng ồn trắng trên Youtube như: Tiếng mưa rơi rào, tiếng mưa trên mái nhà, tiếng quạt kêu, tiếng nước chảy róc rách, tiếng lửa cháy, tiếng thác đổ, tiếng chim kêu trong rừng…. Các bạn nên có thể nghe online hoặc off line trải nghiệm thử xem tiếng nào phù hợp với chính bệnh ù của mình.
Lưu ý: Nên tải nhạc hoặc tiếng ồn trắng từ Youtube về điện thoại, sóng Wifi và sạc pin khi nghe nhạc của điện thoại không tốt cho sức khỏe do vậy cần để điện thoại ra xa.
Tiếng mưa rơi: Các bạn nên chọn tiếng mưa rơi là tuyệt vời bởi: tiếng mưa lấn đưc tiếng ù nhiều dạng rất tốt, tiếng mưa nghe như thật và trong cuộc đời con người ta ai mà không trải qua nghe tiếng mưa đêm rơi lộp độp, tí tách nó thật gần gủi, thân quen nó làm thần kinh an diệu và dể dàng đưa vào giấc ngủ sâu. Một điểm nửa đôi khi phải bật nhạc cả đêm để tránh khi trở mình hoặc khó ngủ tiếng ù vẩn không ảnh hưởng đến mình. Có những bài nhạc tiếng mưa rơi 10 giờ, 12 giờ đủ kéo dài cho một đêm đến sáng.
Nếu các bạn nghe nhạc thông thường nhất là nhac bolero hay hòa tấu không lời mà có thể ru được giấc ngủ được thì quá tốt, tuy nhiên có nhiều người khi nghe nhạc này dể lắng nghe theo giai điệu và lời ca tiếng hát làm càng tỉnh táo lại khó đi vào giấc ngủ.
Tóm lại:
· Các bạn có thể nghe nhạc gì và tiếng ồn gì cũng được miển sao thấy rằng lấn át và triệt được tiếng ù trong tai là ổn và cần nhất âm thanh ấy làm cho dể ngủ.
· Nhạc và tiếng ồn khi nghe phải cảm thấy dể chịu âm lượng vừa đủ là được đừng bao giờ lạm dụng tiếng ồn quá lớn, tổn hại thêm đến thần kinh tai.
· Các Bạn nào có phương cách khác làm giảm tiếng ù cũng nên chia sẽ kinh nghiệm để mọi người thử làm theo
Khởi Tâm Thiện Niệm
Nguồn
Lượt xem31/03/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng