Nhóm bệnh tiểu đường

Cơ chế điều hòa đường huyết của insulin và glucagon

Cập nhật842
0
0 0 0

Insulin và glucagon là hai hormone giúp điều hòa nồng độ đường (glucose) trong máu. Glucose hấp thụ từ thức ăn, đóng vai trò làm nhiên liệu quan trọng cho cơ thể. Vai trò của insulin và glucagon trong việc kiểm soát đường huyết đều quan trọng như nhau, giúp đảm bảo các chức năng hoạt động của cơ thể.

Insulin và glucagon giống như âm và dương trong duy trì đường huyết. Các hormone này cân bằng lượng đường trong máu, duy trì đường huyết trong phạm vi hẹp theo nhu cầu của cơ thể. Khi bạn ăn, tuyến tụy phóng thích insulin để giúp giảm lượng đường trong máu. Giữa các bữa ăn, tụy tiếp tục giải phóng hormone điều hòa đường huyết glucagon để giữ lượng đường ổn định trong máu.

Nếu bạn bị đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường, cơ thể của bạn không thể sử dụng insulin hoặc sử dụng insulin không đúng cách, sản xuất không đủ insulin hoặc hoàn toàn không sản xuất ra insulin. Kết quả là, lượng glucagon sản xuất ra không hợp lý. Khi cơ thể mất cân bằng, có thể dẫn đến lượng glucose trong máu ở mức cao nguy hiểm.

Cơ chế tác dụng của insulin?

Insulin là một hormone quan trọng được sản xuất bởi các tế bào trong tuyến tụy. Cơ chế hoạt động của insulin là chuyển glucose từ máu vào tế bào làm năng lượng để sử dụng hoặc lưu trữ.

Trong quá trình tiêu hóa, thức ăn có chứa carbohydrate được tiêu hóa và phân hủy thành glucose. Khi đó, lượng đường huyết sẽ gia tăng. Sự gia tăng lượng đường phát tín hiệu đến tuyến tụy để sản xuất insulin nhằm kiểm soát nồng độ đường trong máu.

Khi cơ thể sản xuất insulin, glucagon sẽ bị ức chế. Insulin kích thích các tế bào khắp cơ thể của bạn hấp thụ glucose từ máu. Sau đó, các tế bào sử dụng glucose làm năng lượng.

Để cung cấp năng lượng cho cơ thể giữa các bữa ăn, glucose dư thừa được lưu trữ trong các tế bào gan và cơ dưới dạng glycogen. Khi glucose được chuyển đổi thành năng lượng hoặc được lưu trữ trong gan và cơ, nồng độ glucose trong máu sẽ giảm đi.

Cơ chế hoạt động của hormone điều hòa đường huyết glucagon?

Cũng giống như insulin, glucagon là một loại protein được sản xuất trong tuyến tụy. Insulin và glucagon được xem là hai protein đối trọng nhau.

Khoảng bốn đến sáu giờ sau khi ăn, lượng đường trong máu sẽ giảm dần. Điều này kích hoạt sự sản xuất glucagon trong tuyến tụy. Khi tuyến tụy tiết glucagon, cơ thể sẽ ức chế sản xuất insulin.

Glucagon báo hiệu cho gan và cơ phân giải glycogen thành glucose và giải phóng glucose trở lại vào máu của bạn. Điều này sẽ giúp lượng đường trong máu của bạn không tụt xuống quá thấp.

Với vai trò của insulin và glucagon, thường lượng glucose trong máu là bao nhiêu?

Viện Y tế quốc gia cung cấp các hướng dẫn sau đây về lượng đường trong máu.

Mức đường huyết bình thường ở những người không mắc bệnh đái tháo đường là:

  • Khi đói: 70-99 mg/dl (mg/dl).

  • Sau khi ăn: 70-120 mg/dl.

Lượng đường mục tiêu trong máu ở những người đang điều trị bệnh đái tháo đường là:

  • Trước bữa ăn: 70 đến 110-130 mg/dl.

  • 1 đến 2 giờ sau khi bắt đầu ăn: dưới 180 mg/dl.

Nguồnhellobacsi
Lượt xem03/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng