Nhóm bệnh xương khớp

10 thực phẩm hỗ trợ bị viêm đa khớp dạng thấp

Cập nhật448
0
0 0 0

Có chế độ ăn riêng nào dành cho người bị bệnh viêm khớp dạng thấp không?
Tác dụng chính của chất chống oxy hóa là bảo vệ tế bào trước những thương tổn do các gốc tự do gây ra. Như vậy, một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp người bị viêm đa khớp dạng thấp:

  • Giảm viêm

  • Cải thiện các triệu chứng sưng, nhức khó chịu

  • Hạn chế tốc độ tiến triển của bệnh

Chế độ ăn Địa Trung Hải với Paleo có thể là lựa chọn lý tưởng trong trường hợp này. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ chế độ ăn uống đặc thù nào, bạn cũng nên tham vấn ý kiến bác sĩ để hiểu rõ các ưu, nhược điểm của kế hoạch dinh dưỡng, đồng thời có sự điều chỉnh nếu cần thiết.
Người mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì?
Nếu vẫn chưa biết bị viêm đa khớp dạng thấp nên ăn hoặc uống gì mới tốt, bạn có thể cân nhắc bổ sung các loại thực phẩm dưới đây vào thực đơn dinh dưỡng thường ngày:
1. Các loại đậu
Hàm lượng chất xơ dồi dào trong đậu có tác dụng giảm nồng độ protein phản ứng C (CRP) cảnh báo tình trạng viêm của cơ thể. Ngoài ra, đậu còn cung cấp một lượng lớn protein giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp.
Bên cạnh đó, hệ miễn dịch và tim mạch cũng nhận được nhiều lợi ích từ đậu đỏ, đậu thận và đậu pinto với những dưỡng chất thiết yếu như:

  • Axit folic

  • Magie

  • Sắt

  • Kẽm

  • Kali

2. Súp lơ xanh
Cùng với nhiều loại rau xanh khác như cải bó xôi, cải brussels, cải xoăn hay cải ngọt, súp lơ xanh rất giàu vitamin A, C và K. Đây là những hoạt chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn ảnh hưởng của các gốc tự do lên cơ thể.
Thêm vào đó, lượng canxi trong loại thực phẩm này cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe xương của người bệnh.
3. Hãy thử việt quất!
Anthocyanin là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng kiềm hãm các phản ứng viêm xảy ra. Bạn có thể tìm thấy một lượng lớn hoạt chất này ở các loại trái cây có màu tím hoặc đỏ như việt quất, mâm xôi, cherry…
4. Trái cây họ cam quýt
Cam, bưởi, chanh và các loại trái cây khác thuộc họ cam quýt có thể cung cấp nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó góp phần ngăn ngừa, đồng thời làm chậm quá trình tiến triển của bệnh viêm đa khớp dạng thấp.
5. Cá dầu (cá béo)
Omega-3 cũng là một dưỡng chất có tác dụng chống oxy hóa khác mà người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cần. Loại axit béo này có nhiều nhất trong các loại cá dầu, đặc biệt là:

  • Cá hồi

  • Cá trích

  • Cá mòi

  • Cá thu

  • Cá ngừ

  • Cá cơm

Để hấp thụ lượng omega-3 tối đa từ các nguồn thực phẩm trên, bác sĩ khuyến nghị mọi người nên nướng hoặc hấp cá thay vì chiên, đồng thời cố gắng ăn cá ít nhất 2 lần/tuần.
6. Ăn quả hạch
Nếu không thích ăn cá, bạn có thể chọn cách bổ sung omega-3 từ một số quả hạch như:

  • Quả óc chó

  • Hạt phỉ

  • Hạt hạnh nhân

7. Trà xanh
Polyphenol trong trà xanh có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa với tác dụng giảm viêm và làm chậm quá trình phá hủy sụn. Ngoài ra, trà xanh còn chứa nhiều epigallocatechin-3 (EGCG) giúp cản trở quá trình sản sinh các chất dễ gây tổn thương đến khớp ở người bị viêm đa khớp dạng thấp.
8. Dầu ô liu
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị viêm đa khớp dạng thấp có thể cân nhắc bổ sung dầu ô liu vào thực đơn nếu chưa biết nên ăn gì mới tốt. Một số hợp chất thành phần trong dầu ô liu có khả năng làm gián đoạn quá trình sản xuất những chất gây viêm.
Ngoài ra, dầu ô liu còn đem lại lợi ích sức khỏe cho tim mạch.
9. Nghệ
Curcumin trong nghệ là hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Không những vậy, hoạt chất này còn có tác dụng ngăn chặn triệu chứng sưng và xoa dịu các cơn đau nhức đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cần có thêm bằng chứng khoa học về tác dụng của curcumin đối với người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.
10. Ngũ cốc nguyên hạt: lựa chọn cho người chưa biết viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì
Chọn ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt thay vì những loại đã qua chế biến có thể giúp bạn giảm lượng CRP trong cơ thể. Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng cho rằng nui, mì hoặc bánh mì làm từ bột mì nguyên chất có thể bổ sung selen cho người bị viêm khớp dạng thấp.
Một công dụng khác ngũ cốc nguyên hạt mà ít người biết đến là tạo cảm giác no lâu với hàm lượng chất xơ dồi dào, từ đó hỗ trợ kiểm soát tốt cơn thèm ăn. Điều này giúp người bệnh duy trì cân nặng hợp lý, tránh để các khớp đang bị viêm phải chịu thêm áp lực.
Với 10 loại thực phẩm trên, hy vọng bạn đã biết bị viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì mới tốt. Bên cạnh đó, một lối sống lành mạnh với các bài tập thể chất phù hợp cũng sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe xương khớp, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Nguồnhellobacsi
Lượt xem09/08/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng