Sâm ngọc linh

Dùng sâm Ngọc Linh đúng cách giúp tăng đề kháng

Cập nhật701
0
0 0 0

Cảm lạnh và Cảm cúm là các bệnh đường hô hấp hết sức phổ biến, mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Thông thường, trung bình một người trưởng thành có thể bị cúm 2-3 lần/năm, trẻ em có thể bị đến 6-7 lần/năm.

Các đối tượng dễ mắc bệnh cúm bao gồm: Trẻ dưới 5 tuổi; Người trên 65 tuổi; Phụ nữ mang thai; Người có hệ miễn dịch yếu; Người bị béo phì nặng; Người mắc các bệnh mạn tính như hen suyễn, bệnh tim, bệnh thận hoặc đái tháo đường.

Bạn sẽ dễ bị nhiễm virus gây bệnh cúm khi hít vào các giọt nhỏ chất dịch mà người bệnh ho hoặc hắt hơi vào không khí, hoặc do tiếp xúc với vật mà người mắc bệnh đã chạm vào. Ngoài ra, một số chủng loại virus cúm có thể lây truyền từ các loài động vật như gia cầm, chim, heo… bị nhiễm bệnh khi chúng ta tiếp xúc với chúng hoặc ăn thức ăn làm từ chúng.

Trong những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc cúm (cảm cúm) thì yếu tố hệ thống miễn dịch bị suy yếu có thể làm bạn dễ dàng nhiễm cúm và cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển biến chứng.

Cúm nhẹ theo mùa thường nhẹ và tự khỏi sau một tuần. Tuy nhiên, cúm là bệnh dễ có khả năng diễn tiến nặng và biến chứng tử vong ở những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ nhỏ, người già, người mắc nhiều bệnh phối hợp… Phòng bệnh bằng vắc xin, tránh tiếp xúc với người hoặc nguồn động vật nhiễm bệnh, hạn chế đi đến chỗ chật hẹp đông người khi đang mùa dịch, rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc đồ vật hay người bệnh… là các biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh.

Năm 2017 sâm Ngọc Linh được phê duyệt danh mục sản phẩm quốc gia (ảnh minh hoạ)

Hiện nay nhiều người muốn sử dụng sâm Ngọc Linh để bồi bổ cơ thể bởi loại dược liệu quý này chứa hàm lượng saponin toàn phần rất cao, còn có các hợp chất polyacetylen, axit béo như palnitic, stearic, oleic, linoleic, linolenic. Sâm cũng hội đủ 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, 20 nguyên tố vi lượng như sắt, kali, mangan… Các thành phần khác là gluxit, tinh dầu. Thân rễ tươi chứa daucosterol.

Đặc biệt hơn, Sâm Ngọc Linh còn gọi là sâm Việt Nam hay sâm khu 5 sinh trưởng trên những ngọn núi cao nhất miền Trung Việt Nam.

Thân và rễ củ sâm Việt Nam chứa đến 52 saponin triterpen có tính kháng khuẩn, kháng ung thư, axit béo... Trong đó có 26 saponin cấu trúc mới, tổng hàm lượng 10,82%. Giá trị này của sâm ngọc linh gấp 3 lần sâm Triều Tiên (26 saponin, hàm lượng 3,52%); hai lần sâm Mỹ (14 saponin, 3,83%) và Trung Quốc (23 saponin, 4,87%).

Sâm Ngọc Linh thích hợp dùng cho người bị suy nhược cơ thể, trẻ còi xương, suy dinh dưỡng, người già, người bị thiếu máu, mới ốm dậy, nam giới cần tăng cường chức năng sinh dục, nữ giới muốn trẻ hóa… Có thể dùng trực tiếp sâm tươi hoặc phơi khô ngâm với mật ong, rượu… Nhiều nghiên cứu chuyên sâu khẳng định sâm ngọc linh có công dụng tăng sinh lực chống lại sự mệt mỏi tương tự nhân sâm, đồng thời tăng khả năng thích nghi của cơ thể trước những bất lợi của môi trường. Các thành phần của thảo dược quý này cũng giúp bảo vệ tế bào, hồi sinh số hồng cầu và bạch cầu bị giảm, tăng nội tiết tố sinh dục. Ngoài ra còn có tác dụng hỗ trợ kháng viêm, điều hòa hoạt động của tim, chống xơ vữa động mạch, giải độc gan, kháng khuẩn, đặc biệt nhạy với khuẩn streptococcus gây viêm họng, tăng hệ miễn dịch của cơ thể.

Hãy sử dụng các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại các bệnh thường gặp đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh do virus gây bệnh.

Lưu ý: Tránh dùng sâm ngay trước khi ngủ vì sẽ khiến cơ thể tỉnh táo, bồn chồn, phấn khích khó đi vào giấc ngủ.

Nguồntổng hợp
Lượt xem22/05/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng